วิธีเลือกตู้สาขาโทรศัพท์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

1.    ประเมินความต้องการในการใช้งานสายนอกของตู้สาขาโทรศัพท์ที่ติดต่อมายังองค์กร โดยพิจารณาจำนวนคู่สายตามความต้องการ ในช่วงเวลาสูงสุดของการใช้งาน เช่น มีการติดต่อสายนอกเข้ามาพร้อมๆกัน เป็นจำนวนมาก ก็ต้องเลือกจำนวนสายนอกให้พอดีกับความต้องการ เช่น 4 สายนอก 8 สายนอก เป็นต้น

2.    จำนวนสายในของตู้สาขาโทรศัพท์ที่ต้องการติดต่อสื่อสารกันภายในองค์กร ต้องมีการวางแผนและสำรวจความต้องการว่าต้องใช้กี่คู่สาย กี่เบอร์ มีแผนกอะไรบ้าง เพื่อการระบุจำนวนแผงสายในของตู้สาขาโทรศัพท์ และการออกแบบเบอร์ภายใน

3.    ประเภทของตู้สาขาโทรศัพท์ที่ต้องการ เป็นแบบ Analog Digital หรือ IP ก่อนการติดตั้งจำเป็นต้องมีการวางแผนว่าจะใช้ระบบแบบไหน ถึงจะเหมาะกับองค์กรมากที่สุด สามารถดูบทความประเภทของตู้สาขาต่างๆได้ที่นี่

4.    คุณสมบัติเสริมอื่นๆที่ต้องการของตู้สาขาโทรศัพท์ เทคโนโลยีของตู้สาขาโทรศัพท์นั้น มีการพัฒนามาอย่างยาวนาน ทำให้ปัจจุบันตู้สาขาโทรศัพท์บางรุ่น สามารถทำงานได้หลากหลายขึ้นเช่น สั่งปิดเปิดไฟฟ้าในห้องพัก, ระบบประกาศเสียงตามสาย, ระบบควบคุมอุปกรณ์ป้องกันภัยต่างๆ เช่น กล้องวงจรปิด อุปกรณ์ตรวจจับเพลิงไหม้เป็นต้น ทั้งนี้ต้องทำการศึกษาคุณสมบัติของตู้สาขานั้นๆให้ดีก่อน