สายนอก (Trunk or CO)

สายนอก(Trunk or CO) คือ คู่สายโทรศัพท์ที่มาจากผู้ให้บริการ TOT, TRUE, CAT, AIS,3BB เป็นต้น เพื่อใช้ในการเชื่อมต่อกับระบบตู้สาขาโทรศัพท์ ซึ่งรูปแบบของสายนอก สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิด 

1. PSTN หรือ สายทองแดง ( 1 Chanel : 1 Tel )

2. E1 หรือ ISDN ( 1 Link = 30 Chanel + 100 Tel )

3. SIP TRUNK ( ไม่มีข้อจำกัดด้านคู่สาย )

 

1.PSTN 

PSTN ย่อมาจาก Public Switched Telephone Network เดิมที PSTN สร้างขึ้นโดยใช้สัญญาณอะนาล็อกลอยตัวและสวิตช์บอร์ดที่ดำเนินการด้วยตนเอง แต่ถูกแทนที่ด้วยสวิตช์บอร์ดอัตโนมัติ

และต่อมาด้วยเทคโนโลยีการสลับดิจิตอล เพียงแค่การเชื่อมต่อระยะทางไกลที่เรียกว่า - ระหว่างการแลกเปลี่ยนทางโทรศัพท์กับบ้านเดี่ยวและธุรกิจ และส่วนเก่าแก่ของ PSTN ใช้เทคโนโลยีอะนาล็อก

 

2.ISDN 

ISDN ย่อมาจาก Integrated Service Digital Network คือ บริการสื่อสารร่วม สามารถรับส่งสัญญาณภาพ เสียง และข้อมูลได้พร้อมกัน ในระบบดิจิตอล ทำงานโดยการหมุนโทรศัพท์ผ่านคู่สาย ISDN 

ซึ่งมีความเร็วสูงถึง 64 kbps - 128 kbps (สามารถรับส่งสัญญาณได้ถึง 2 วงจร หรือ 2 sessionพร้อมกัน) ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีการแปลงสัญญาณจากอนาล็อกเป็นดิจิตอล 

ระบบจึงไม่มีสัญญาณรบกวนการใช้งาน นอกเหนือจากการนำมาใช้ Internet ด้วยความเร็วสูงแล้ว เรายังสามารถนำ ISDN มาใช้ในลักษณะของ Video Conferrent หมายถึง การประชุมระหว่างประเทศ 

หรือ จังหวัด โดยสามารถมองเห็นภาพและเสียงในเวลาเดียวกัน  
 บริการของ ISDN แบ่งได้ 2 ประเภท 

1.Individual  เหมาะสำหรับตามบ้าน หรือองค์กรที่ไม่มีระบบ LAN หรือ หมายถึงผู้ใช้งานคนเดียว  

2.Corporate หรือ LAN  เหมาะสำหรับองค์กรที่มีระบบคอมพิวเตอร์เน็ตเวิร์ค สามารถใช้งาน internet ได้หลาย ๆ คนพร้อมกัน  

 

3.SIP TRUNK 

SIP TRUNK ย่อมาจาก Session Initiated Protocol Trunk - การสนทนาด้วยเสียงผ่าน Internet ที่เรียกกันว่า VoIP คือการใช้ระบบเครือข่ายให้ทำงานในรูปแบบของเสียง สามารถพูดโต้ตอบกันได้ กรณีที่เป็น ADSL ทั่วไปจำเป็นต้องมี Server กลางสำหรับกำหนดการเชื่อมต่อ เช่น Skype DNS เป็นต้น   

แต่ยังมีข้อจำกัดต้องติดต่อไปยังจุดที่มีเครือข่ายเท่านั้น ไม่สามารถติดต่อไปยังโทรศัพท์พื้นฐานหรือโทรศัพท์มือถือได้ จึงมีผู้ให้บริการด้าน VoIP ติดตั้ง Server เป็นศูนย์กลางสำหรับเชื่อมต่อไปยังเครือข่ายโทรศัพท์ เราเรียกว่า SIP Provider แต่ละคู่สายของการโทรผ่าน VoIP เราเรียกว่า SIP Trunk 
SIP ( Session Initiation Protocol ) คือโปรโตคอลเพื่อใชงานด้านมัลติมีเดียบนเครือขาย IP ถือว่าเป็นโปรโตคอลที่ดีกว่าโปรโตคอลอื่นในแง่ของการที่สามารถปรับใช้และนําไปพัฒนาได้ง่ายกว่า 

SIP Trunk เปรียบเสมือนสายนอกในระบบเครือข่าย นำสัญญาณโดยเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งสามารถติดต่อกันโดยใช้หมายเลขอ้างอิงจากผู้ให้บริการ ในปัจจุบันแต่ละผู้ให้บริการยังไม่สามารถโทรข้ามกัน ผู้ใช้ SIP Trunk ด้วย SIP Provider เดียวกันสามารถโทรหากันได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย